Sophomore era: Bring it on!

20 May

DE LA SALLE- COLLEGE OF SAINT BENILDE
STUDENT ENROLLMENT RECORD

NAME: DE LEON, DOMINIQUE PIELAGO
STUDENT NO: 10853987
DEGREE: BS-IS
COLLEGE: SMIT
YEAR: 2

–MWF–
ISPROG OOB 10:30 – 11:30 DCL3
POLIGOV DGE3 11:40 – 12:40 A903 //ASAR SDA PALA TO! x(

–TTH–
CATHWOR AOI 8:00 – 9:30 B410
SYSANAL OOA 9:40 – 11:10 M408
DS-MATH OOA 14:10 – 16:10 D505
PRINMAN AOC 16:20 – 17:50 B408

TOTAL UNITS – ACADS 16.0
ASSESSED AMT. 45, 776.00

hay. sabi sa eaf ko sophomore na ako, ang bilis naman ng panahon.Naglalakad ako kanina sa hallway ng Lrc main at agad kong napansin ang mga grupo ng mga naka-green shirt na estudyant e at gaya ng aking unang inakala, mga Frosh nga sila.Kanikaniyang mga ginagawa, ang iba todo kwentuhan, tawanan sa sulok, ang iba naman ipinapakilala sa mga kaibigan ang mga bago nilang kakilala. Sa gitna ng aking pagbubulay-bulay ay naalala ko ang frosh years ko. Halos tatlong buong term din na kasama ko ang mga taong nagmula sa ibat ibang lupalop ng Pilipinas.

Mga tao na ibat iba ang itsura, ibat iba ang kulay na napagsama-sana sa isang Block dahil sa course na Bachelor of Science in Information Systems, block na kung bigkasin nila ay AY-EF-WAN-TI (IF1T).
Sila yung kailan lang kasama ko magsharksfin sa paotsin,mag paphotocopy ng handouts sa third floor, bumili ng 12 peso cafe late sa vendo machine before class at mga kasamang maghalakhakan sa SNAP kapag may noob sa dota o kaya naman may maheadshot sa Counter.

“Anung nambir??” ang paboritong linya ng bisayang bantay ng snap na palagi naming ginagaya o ang “class i dont want to get enggre” ng isang Science proffesor. hehehe.hiwahiwalay na talaga ang IF1t. Kaniya-kaniyang grupo,bagong classmates, ang iba nagshishift na ng courses, may iba ng daw lilipat na ng school. Hay naku. Tama na ang kadramahan. Bagong mga mukha na talaga ngayong third term ang mga makikita ko. Ngayon pa na may SDA class pala ako na poligov X( Mararanasan ko na ngayon yung ginagawa ng iba kong classmate na tumakbo papuntang SDA after class kasi 10 minutes break lang. Kasi yung lalaki sa window 14 yun yung bingay sakin dahil naubos na yung magandang sched ng section FAN1.Iniisip ko tuloy ang sarili ko na pupunta ako don ng nakaformal kapag monday? tsk tsk.

Well wala na akong magagawa nakuha ko na ang resibo sa Accounting Office eh. Andito na sa ibabaw ng computer table ang EAF ko at Alam ko naman na everything happens for a specific reason. You cant choose the circumstances yet you can choose the way you would respond upon it. And that would really matter a lot! well, well, A great new term is waiting ahead of me, if not ill make it a great one 😉
Sophomere era! Bring it on! 😀

Leave a comment